พื้นฐาน Android - (สรุป) เรื่อง UX/UI บน Mobile App สำหรับ non designer


User Interface (UI )
จะเน้นการสร้าง User Interface หรือ View ของแอพ เช่น Button , Popup , TextField ลฯล

มีเรื่องอะไรบ้าง ?



credit : https://accessibility.colostate.edu/color-contrast/

- เรื่อง สี ที่เข้ากันได้ เช่นพื้นสีแดง เราอาจใช้ ปุ่มสีเขียว ที่เป็นสีตรงกันข้าม
   CONTRAST CHECKER - https://contrastchecker.com
- เรื่อง การใช้ รูปทรง (Shape) ที่แตกต่าง เพื่อให้วัตถุดูโดดเด่นขึ้น
- เรื่อง การวาง ตำแหน่ง (Position) ของวัตถุให้เหมาะสม
- เรื่อง การวาง ทิศทาง (Direction) ของวัตถุที่สถานะแตกต่างกัน
- เรื่อง การใช้ พื้นผิว (Texture) ในการสร้างความโดดเด่น
- เรื่อง การเพิ่ม พื้นที่ว่าง (White Space) เช่น การปรับระยะห่างของบรรทัด
- เรื่อง การทำ Focus on Goal ในแต่ละหน้าให้ผู้ใช้รู้ว่าแต่ละหน้าผู้ใช้ควรจะทำอะไร
- เรื่อง การจัด ความสำคัญของวัตถุ (Vistual Hierarchy)
- เรื่อง ขนบธรรมเนียม (Conventions) ที่มีอยู่แล้ว
- เรื่อง การอธิบาย การใช้งานให้ผู้ใช้เข้าใจ Step by Step Guide
- เรื่อง การคำนึงถึง สถานะการณ์ที่ผู้ใช้ใช้งาน (Context of Use)
  เช่นผู้ใช้ใช้งาน Handset ตอนไหน Tablet ตอนไหนและ UI จะแตกต่างกันอย่างไร

ศึกษาตัวอย่างจากการ Search ใน Pinterest
เช่น https://www.pinterest.com/search/pins/?q=listview


____________________________________________________________________


User eXperience (UX) 
- เน้นการมองภาพรวม
- เน้นเรื่องการใช้งานที่ง่าย และสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้
- การทำให้ User ใช้แล้วอยากกลับมาใช้อีก


Credit : บทความนี้สรุปจากคลิปจากอาจารย์พี่เล็ก CodeMobile ครับ
ฟังฉบับเต็มแบบละเอียดได้ที่ > เรียน UX/UI for Mobile APP Design ตอนที่ 1 : Introduction